Wednesday 10 July 2013

ความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง(หมิ่นประมาท ดูหมิ่น)


         ความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียงนั้นเป็นความผิดที่กฎหมายอาญามุ่งประสงค์จะให้ความคุ้มครองชื่อเสียงของบุคคลไม่ให้ใครมาทำให้เสียหาย เพราะชื่อเสียงถือเป็นเกียรติยศที่ได้รับการยอมรับจากคนในสังคม หากปล่อยให้ผู้ใดผู้หนึ่งมากระทำการใส่ความหมายมาดูหมิ่นก็จะนำมาซึ่งความไม่พอใจและโกรธแค้นของผู้เสียหายอันจะนำมาซึ่งความไม่ปกติสุขของสังคม ดังนั้นจึงต้องกำหนดให้การกระทำให้บุคคลอื่นเสียชื่อเสียงนั้นมีความผิดและโทษทางอาญา เพื่อที่จะได้เป็นการยับยั้งไม่ให้มีการกระทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียงเกิดขึ้น  ความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียงนี้เป็นความผิดที่เกิดขึ้นได้ง่าย และเป็นความผิดที่กฎหมายกำหนด (mala prohibita) และไม่ได้ก่อให้เกิดภยันตรายต่อสังคมโดยรวมกฎหมายจึงกำหนดให้ความผิดในหมวนี้เป็นความผิดอันยอมได้



















          จำเลยที่1 เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์มีข้อความว่า "พรรคไหนเอ่ยที่คนในพรรคพัวพันกับการค้าเฮโรอีนระหว่างประเทศ จนต้องแก้ปัญหาด้วยการปลิดชีพตัวเองลาโลก..."  ข้อความดังกล่าวทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าหมายความถึงพรรค ป. และ ด. สามีโจทก์ ดังนี้จำเลยที่1 มีเจตนาใส่ความผู้ตายโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร อันน่าจะเป็นเหตุให้โจทก์ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตายและบุตรของผู้ตายเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชังจากผู้อื่นได้ มิใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม จำเลยที่1 จึงมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผุ้ตาย ตามมาตรา327 ประกอบด้วยมาตรา328


          นาย ส. จำเลยได้พิมพ์ใบปลิวโฆษณามีข้อความว่า "นาย ง. (โจทก์) ทำการค้าในสหกรณ์สมัยนาย ฉ. เป็นผู้จัดการ รับนมและบุหรี่ไปขายแล้วไม่นำเงินมาให้ร้านสหกรณ์ 20,383 บาท และจ่ายเช็คไม่มีเงินให้ 13,878.85 บาท ผม(จำเลย) เข้าไปรับงานผู้จัดการทีหลัง รื้อเรื่องขึ้นมาฟ้องร้องดำเนินคดี เรียกเงินให้ร้านสหกรณ์สำเร็จ ขณะนี้นาย ง. โจทก์ยังคงผ่อนชำระให้ร้านสหกรณ์ตามคำสั่งศาลอยู่" แม้ความจริงจะเป็นดังจำเลยโฆษณา แต่โจทก์และจำเลยต่างเคยสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสหกรณ์เทศบาลด้วยกัน ส่อให้เห็นเจตนาของจำเลยได้ดีว่าต้องการใส่ความโจทก์ หาใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตไม่ การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามมาตรา328










ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
คำอธิบายกฎหมายอาญาภาคความผิด ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ รีดเอาทรัพย์ ฉ้อโกง โกงเจ้าหนี้ ยักยอกทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ รับของโจร บุกรุก



No comments:

Post a Comment