Thursday 4 September 2014

ความผิดฐานฆ่าคนโดยไม่เจตนา ม.290

ความผิดฐานฆ่าคนโดยไม่เจตนา ม.290
โดย
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
มาตรา 290 “ผู้ใดมิได้มีเจตนาฆ่า แต่ทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้น ถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี
            ถ้าความผิดนั้นมีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 289 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงยี่สิบปี

ความผิดฐานนี้ลงโทษผู้ที่ทำร้ายร่างกายผู้อื่น แต่ผลการทำร้ายร่างกายนั้น เป็นเหตุให้ผู้ที่ถูกทำร้ายถึงแก่ความตาย เจตนาของผู้กระทำมีเพียงแค่ทำร้าย ผู้กระทำจึงไม่อาจจะมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนาได้ เพราะความผิดฐานฆ่าคนตายนั้นผู้กระทำต้องมีเจตนาฆ่า ส่วนความผิดฐานนี้ผู้กระทำจะต้องมิได้มีเจตนาฆ่า แต่มีเจตนาเพียงแค่ทำร้ายเท่านั้น



ผลของการกระทำความผิดฐานนี้ คือ ผู้ที่ถูกทำร้ายถึงแก่ความตาย ซึ่งจะเห็นว่าผลที่เกิดขึ้นเกินไปจากเจตนาของผู้กระทำผิด เพราะผู้กระทำมีเจตนาทำร้ายเท่านั้น ผลที่ควรเกิดขึ้น คือ ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ดังนั้นเมื่อผลที่เกิดขึ้นเกินไปกว่าเจตนาของผู้กระทำความผิด ผู้กระทำความผิดจะต้องรับผิดในทางอาญาหรือไม่ในผลที่ได้เกิดขึ้น พิจารณาโดยอาศัย มาตรา 63 "ถ้าผลของการกระทำความผิดใดทำให้ผู้กระทำต้องรับโทษหนักขึ้น ผลของการกระทำความผิดนั้นต้องเป็นผลที่ตามธรรมดา ย่อมเกิดขึ้นได้"

อ่านเนื้อหาเต็มได้ที่ readawrite คลิก

ดังนั้นถ้าผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำเกินไปกว่าเจตนาก็พิจารณาโดยดูว่า ผลที่เกินไปนั้น ตามธรรมดาแล้วสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ (ทฤษฎีผลธรรมดา) ถ้าคำตอบที่ได้ คือ ตามธรรมดาแล้วสามารถเกิดขึ้นได้ เช่น เมื่อใช้มีดแทงทำร้ายแล้ว ต่อมาเขาตาย ความตายย่อมเป็นผลธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นผู้กระทำต้องรับผิดในผลที่เกิดขึ้นนั้นตามไปด้วย จึงมีความผิดตาม ม.290


แต่ถ้าหากคำตอบที่ได้ คือ ผลที่เกิดขึ้นนั้น ตามธรรมดาไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ผู้กระทำก็ไม่ต้องรับผิดในผลที่เกิดขึ้นด้วย ผู้กระทำก็มีความรับผิดเพียง ม.295 หรือ 391 แล้วแต่กรณี ดังนั้นมาตรา 290 จึงเป็นบทหนักของมาตรา 295 เพราะเหตุที่ความตายเกิดจากการทำร้ายร่างกายตาม ป.อ. 295

มีประเด็นที่น่าสนในใจเกี่ยวกับการใช้ ม.290
ประเด็นที่น่าคิดคือ มาตรา 290 ฐานทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย เป็นบทเบาของมาตรา 288 ฐานฆ่าคนตายโดยเจตนาหรือไม่ เช่น หากเกิดข้อเท็จจริงว่า นายแดงทำและนายดำ มีเรื่องทะเลาะกันอยู่ในร้านอาหาร นายแดงใช้มีดที่พกมาแทงนายดำไป 1 ที บริเวณน่าอก ปรากฏว่านายดำถึงแก่ความตายที่โรงพยาบาล


....อ่านต่อได้ที่ readawrite



No comments:

Post a Comment