Wednesday 26 December 2012

เทคนิดการอ่านหนังสือ ตอนที่ 1



เทคนิดการอ่านหนังสือ ตอนที่ 1

เวลาอ่านหนังสือ มีวัตถุประสงค์ในการอ่านอยู่ 2 อย่าง คือ อ่านเพื่อรู้ กับอ่านเพื่อสอบ

แรกเปิดเทอมต้องอ่านเพื่อ รู้ ยังไม่ต้องเน้นมากมายอะไรนัก เป็นการอ่านเพื่อให้เห็นภาพรวม อ่านด้วย เข้าเรียนด้วย จะทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้ง่ายและไวขึ้น

เมื่อใกล้สอบ ต้องเริ่มอ่านเพื่อสอบ ต้องเน้นในเรื่องที่สำคัญที่จะออกเป็นข้อสอบ ซึ่งโดยหลักๆก็เป็นเรื่องอาจารย์ได้เน้นย้ำ ออกข้อสอบบ่อยๆ เราต้องทำความเข้าใจให้ดี และจำหลักกฎหมายให้ได้ การอ่านเพื่อสอบ จะไม่อ่านทั้งหมด เพราะไม่มีทางอ่านทันได้

เราต้องอ่านหนังสือโดยมีวัตถุประสงค์หลักๆ อย่างนี้ เราถึงจะอ่านหนังสือได้ทันและเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด และจะทำให้เราทำข้อสอบปลายภาคได้คะแนนดี

แต่เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ นิสิตมักจะอ่านหนังสือเพื่อสอบอย่างเดียว โดยที่ไม่เคยอ่านเพื่อรู้มาก่อน เมื่อมาอ่านเพื่อสอบอย่างเดียว นิสิตจึงทำความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ ไม่ได้ เพราะความรู้ทุกเรื่องมันมีความเกี่ยวพันกัน การจะทำความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะต้องเข้าใจเรื่องอื่นๆด้วย

สุดท้าย แม้นิสิตจะอ่านหนังสือแทบเป็นแทบตายเมื่อใกล้สอบ แต่นิสิตก็จะไม่เข้าใจเรื่องที่อ่าน อาจจะจำได้ บางเรื่อง บางตอน

เมื่อไปเจอข้อสอบ ถามไม่ตรงกับที่อ่านมานิดเดียว นิสิตก็จะหลง ออกไปหาปลาในทะเล บางครั้งข้าพเจ้าเคยเห็นนิสิตหลายคน เขียนข้อสอบตอบมาไม่ได้เกี่ยวกับข้อสอบ เคยถามว่าเขียนมาทำไม คำตอบที่ได้ ก็อ่านเรื่องนี้มา ถ้าไม่เขียนเรื่องนี้ก็ไม่รู้จะเขียนอะไร ><

ถ้านิสิตทำได้ อย่างที่ข้าพเจ้าได้เขียนมา ข้าพเจ้าขอรับรองว่า การอ่านหนังสือไม่ทันจะไม่เกิดขึ้น และท่านจะสอบผ่านได้อย่างไม่ต้องกังวลอะไร

"มันมีหลายวิธีนะครับ ก็เลือกเอาวิธีที่เหมาะกับตัวเอง แต่ไม่ว่าเราจะเลือกวิธีไหนก็ตาม มันจะเป็นผลได้ต่อเมื่อเราทำมัน ไอ้ลำพังแต่คิด ลำพังแต่รู้สึก มันไม่ช่วยอะไรเลยครับ"

ด้วยความปารถนาดี

........................
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

No comments:

Post a Comment