Monday 14 January 2013

"การไกล่เกลี่ยและยอมความกันเป็นเรื่องที่ดี ตราบใดที่ไม่ทำให้ความยุติธรรมเสียไป"




"การไกล่เกลี่ยและยอมความกันเป็นเรื่องที่ดี ตราบใดที่ไม่ทำให้ความยุติธรรมเสียไป"


ในคดีอาญาหากเป็นการไกล่เกลี่ยหรือยอมความกันในความผิดต่อส่วนตัว ก็คงไม่มีปัญหาอะไร จะไกล่เกลี่ยหรือยอมความในชั้นตำรวจหรือแม้กระทั้งในชั้นศาลก็ได้ เพราะคดีนี้เงื่อนไขการดำเนินคดีขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เสียหายเป็นสำคัญ

แต่ในความผิดอาญาแผ่นดิน ยอมความกันไม่ได้ การไกล่เกลี่ยหรือยอมความนั้นทำไม่ได้โดยหลักการ เพราะคดีประเภทนีั้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้เสียหายในคดีนั้นแต่เพียงคนเดียว แต่ยังส่งผลกระทบต่อสังคมโดยส่วนรวมอีกด้วย เช่น หากในคดีพยายามฆ่า มีการไกล่เกลี่ยโดยผู้กระทำผิดยินยอมจ่ายค่าทำขวัญให้ผู้เสียหายในจำนวนที่สูง จนผู้เสียหายยินยอม ไม่ติดใจเอาความอีก รัฐก็ต้องดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดต่อไป

เพราะหากปล่อยให้มีการไกล่เกลี่ยหรือยอมความกันได้ ผู้กระทำผิดจะไม่ถูกลงโทษ ทำให้คนอื่นๆ ในสังคมเห็นว่า แม้แต่พยายามฆ่าคนยังไม่เห็นถูกดำเนินคดีอะไร หากมีเงินจ่ายค่าทำขวัญ คนรวยไม่ติดคุก คนมีอิทธิพลไม่ติดคุก ลูกเจ้าใหญ่นายโต ก็จะพากันรู้สึกว่า พ่อใหญ่ มีปัญหาอะไรก็เคลียร์ได้ ไม่ติดคุกหรอก

การทำเช่นนี้เป็นการทำให้กฎหมายหมดความศักดิ์สิทธิไป ประชาชนในสังคมก็จะพากันรู้สึกไม่มั่นใจในกระบวนยุติธรรม อย่างที่รู้สึกกันอย่างเช่นปัจจุบัน

ทำแบบที่ทำกันอยู่ ตัวเลขอาชญากรรมอาจน้อยลง เพราะคดีไม่เข้ามาในระบบ แต่ลดลงแค่ตัวเลขเท่านั้น อนาคตอาชญากรรมจะมีมากขึ้น เพราะการทำเช่นนี้ได้ทำให้ความยุติธรรมเสียไปแล้ว


...................................
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา






กฎหมายอาญาภาคทั่วไป
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
กฎหมายอาญาเบื้องต้น คำอธิบายกฎหมายอาญา ภาคทั่วไป อ่านเข้าใจง่าย ใช้เวลาไม่นานในการอ่านก็เข้าใจกฎหมายอาญาได้



108 คำถามกฎหมายอาญา
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือ 108 คำถามกฎหมายอาญา เล่มที่ 1 (ภาคทั่วไป) จัดทำขึ้นมาโดยผู้เขียนประสงค์จะให้นิสิต นักศึกษำ รวมถึงผู้ที่สนใจกฎหมายอาญาภาคทั่วไปได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายอำญาภาคทั่วไป ซึ่งคำถามทั้งหมดครอบคลุมเนื้อหา กฎหมายอำญาภาคทั่วไป เป็นการเรียนกฎหมายอาญาโดยอาศัยการถามตอบ เมื่ออ่านครบแล้วจะทำให้เข้าใจกฎหมายอาญา โดยที่ไม่รู้สึกเหมือนอ่านตำรา


ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
คำอธิบายกฎหมายอาญาภาคความผิด ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย เช่น ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยประมาท ความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ความผิดฐานทำร้ายร่างกายสาหัส




ถามตอบวิอาญา เล่ม 1
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
ถามตอบวิอาญา เนื้อหากระบวนยุติธรรมทางอาญาก่อนถึงชั้นศาล หลักการสำคัญในทางอาญา ขั้นตอนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหาย อำนาจสอบสวน อำนาจฟ้องคดี การระงับคดีอาญา การจับ ขัง จำคุก ค้น ปล่อย

กฎหมายสำหรับสอบตำรวจ
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือเล่มนี้มีลักษณะเป็นคำอธิบายกฎหมาย ไม่ใช่หนังสือเรียบเรียงกฎหมายที่มีแต่ตัวบทกฎหมาย พระราชบัญญัติ เนื้อหาครอบคลุม 3 วิชาหลักสำหรับการสอบตำรวจ คือ กฎหมายอาญาภาคทั่วไป กฎหมายอาญาภาคความผิด กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายพยานหลักฐาน


No comments:

Post a Comment