Monday 25 March 2013

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ตอนที่ 1)




ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ตอนที่ 1)


คำถามของนักศึกษาที่กำลังจะเรียนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ก็มักจะเกิดคำถามว่า กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คืออะไร



ความหมายของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา Criminal procedure refers to the adjudication process of the criminal law. While criminal procedure differs dramatically by jurisdiction, the process generally begins with a formal criminal charge and results in the conviction or acquittal of the defendant.

(http://en.wikipedia.org/wiki/Criminal_procedure)




ขออธิบายให้เข้าใจดังนี้นะครับ

      ก่อนหน้านี้เราเคยศึกษากฎหมายอาญามาแล้ว ทั้งกฎหมายอาญาภาคทั่วไปและกฎหมายอาญาภาคความผิด ซึ่งเป็นการศึกษาถึงหลักการในการวินิจฉัยความรับผิดของบุคคลว่าการกระทำที่เขากระทำเป็นความผิดอาญาหรือไม่ ซึ่งคำตอบที่เรามุ่งตอบเป็นการตอบคำถามว่า ผิดหรือไม่ผิดอย่างไร

     กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไม่ได้เรียนเพื่อที่จะตอบคำถามเช่นนั้น แต่เป็นการศึกษาถึงกระบวนการในการที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เมื่อเกิดการกระทำผิดขึ้นแล้วเราจะมีวิธีการอย่างไรในการที่จัดการเพื่อเป็นการปราบปรามและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมาย รวมถึงศึกษาถึงการให้ความคุ้มครองสิทธิของผู้กระทำผิด ผู้เสียหาย พยานไปพร้อมกันด้วย

     กระบวนการตั้งแต่เกิดความผิดขึ้นมีการจับกุม ควบคุมตัว สอบสวน ฟ้องร้อง จนเข้าสู่การพิจารณาคดีและลงโทษจำเลย กระบวนการที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เราเรียกว่า "กระบวนยุติธรรมทางอาญา"

    การเรียนกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ก็คือ การเรียนเกี่ยวกับกระบวนเหล่านี้นี่เองครับ


No comments:

Post a Comment