Sunday 24 December 2017

การกระทำความผิดด้วยความจำเป็นหากพลาดไปถูกบุคคลอื่นจะอ้างจำเป็นได้หรือไม่

62. การกระทำความผิดด้วยความจำเป็นหากพลาดไปถูกบุคคลอื่น จะอ้างจำเป็นได้หรือไม่

การกระทำโดยพลาด หรือเจตนาโดยผลของกฎหมาย ตามมาตรา 60 นั้น เป็นกรณีที่ผู้กระทำได้เจตนากระทำต่อบุคคลหนึ่ง แต่ผลของการกระทำไปเกิดขึ้นกับบุคคลอีกคนหนึ่ง ตามกฎหมายถือว่าเจตนาที่มีต่อบุคคลที่เจตนากระทำต่อนั้นได้โดนไปยังบุคคลที่ได้รับผลร้ายนั้นด้วย ซึ่งหากปรากฏข้อเท็จจริงว่า การกระทำบุคคลที่เจตนาแต่แรกเป็นการกระทำความผิดด้วยความจำเป็น ผู้กระทำก็ย่อมอ้างจำเป็นเพื่อยกเว้นโทษต่อบุคคลที่ได้รับผลร้ายได้เช่นเดียวกัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

นายหนึ่งจับนางสองซึ่งเป็นภริยาของนายสามไปและขู่นายสามว่า หากนายสามไม่ไปฆ่านายสี่ จะฆ่านางสองให้ตาย นายสามไม่มีทางเลือกจึงไปดักรอฆ่านายสี่ นายสามยิงนายสี่กระสุนไม่ถูกนายสี่แต่พลาดไปถูกนายห้าตาย ดังนี้จะเห็นว่า นายสามมีความผิดฐานพยายามฆ่านายสี่ แต่เป็นการกระทำความผิดด้วยจำเป็นซึ่งได้รับการยกเว้นโทษ ส่วนความรับผิดต่อนายห้านายสามมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนาเป็นเจตนาโดยพลาด(เจตนาโดยผลของกฎหมาย) แต่ก็อ้างจำเป็นได้เช่นเดียวกัน นายสามก็ไม่ต้องรับโทษสำหรับการที่กระสุนปืนไปถูกนายห้าตาย


จากหนังสือ ถามตอบกฎหมายอาญาภาคทั่วไป สามารถซื้อได้ตามลิ้งด้านล่างครับ


กฎหมายอาญาภาคทั่วไป
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
กฎหมายอาญาเบื้องต้น คำอธิบายกฎหมายอาญา ภาคทั่วไป อ่านเข้าใจง่าย ใช้เวลาไม่นานในการอ่านก็เข้าใจกฎหมายอาญาได้
108 คำถามกฎหมายอาญา
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือ 108 คำถามกฎหมายอาญา เล่มที่ 1 (ภาคทั่วไป) จัดทำขึ้นมาโดยผู้เขียนประสงค์จะให้นิสิต นักศึกษำ รวมถึงผู้ที่สนใจกฎหมายอาญาภาคทั่วไปได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายอำญาภาคทั่วไป ซึ่งคำถามทั้งหมดครอบคลุมเนื้อหา กฎหมายอำญาภาคทั่วไป เป็นการเรียนกฎหมายอาญาโดยอาศัยการถามตอบ เมื่ออ่านครบแล้วจะทำให้เข้าใจกฎหมายอาญา โดยที่ไม่รู้สึกเหมือนอ่านตำรา
ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
คำอธิบายกฎหมายอาญาภาคความผิด ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย เช่น ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยประมาท ความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ความผิดฐานทำร้ายร่างกายสาหัส

ถามตอบวิอาญา เล่ม 1
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
ถามตอบวิอาญา เนื้อหากระบวนยุติธรรมทางอาญาก่อนถึงชั้นศาล หลักการสำคัญในทางอาญา ขั้นตอนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหาย อำนาจสอบสวน อำนาจฟ้องคดี การระงับคดีอาญา การจับ ขัง จำคุก ค้น ปล่อย
กฎหมายสำหรับสอบตำรวจ
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือเล่มนี้มีลักษณะเป็นคำอธิบายกฎหมาย ไม่ใช่หนังสือเรียบเรียงกฎหมายที่มีแต่ตัวบทกฎหมาย พระราชบัญญัติ เนื้อหาครอบคลุม 3 วิชาหลักสำหรับการสอบตำรวจ คือ กฎหมายอาญาภาคทั่วไป กฎหมายอาญาภาคความผิด กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายพยานหลักฐาน

No comments:

Post a Comment