Sunday 24 December 2017

เหตุฉกรรจ์กับผลฉกรรจ์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

66. เหตุฉกรรจ์กับผลฉกรรจ์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร


เหตุฉกรรจ์กับผลฉกรรจ์นั้นทำให้ผู้กระทำต้องรับโทษหนักขึ้นเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกันมี คือ ผลฉกรรจ์นั้นเป็นผลที่ทำให้ผู้กระทำต้องรับโทษหนักขึ้นเนื่องมาจากผลของการกระทำที่หนัก ซึ่งความหนักเบาของโทษพิจารณาจากผลที่เกิดขึ้นกับผู้เสียหาย เช่น ในความผิดฐานทำร้ายร่างกาย หากผลของการทำร้ายร่างกายผู้กระทำได้รับอันตรายถึงสาหัส เช่น แขนขาด ขาขาด ผู้กระทำต้องรับโทษหนักตาม มาตรา297 ไม่ใช่รับโทษตาม มาตรา295 และหากถึงตายก็จะมีความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ตาม มาตรา 290 เลยทีเดียว หรือในกรณีความผิดที่กระทำโดยประมาท หากผลของการกระทำโดยประมาทนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจก็มีความผิด ตาม มาตรา 390 แต่หากบาดเจ็บสาหัสก็มีความผิดตาม มาตรา 300 และหากถึงตายก็มีความผิดตาม มาตรา 291 เป็นต้น

ข้อสังเกต เกี่ยวกับผลฉกรรจ์ หากผลที่เกิดขึ้นเกินจากเจตนาของผู้กระทำ เช่น มีเจตนาแค่ทำร้ายแต่ผลของการทำร้ายทำให้เขาถึงตาย มีปัญหาว่าผู้กระทำต้องรับผิดในผลแห่งความตายหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาว่าผลที่เกิดขึ้นเป็นผลธรรมดาตาม มาตรา 63 หรือไม่

ส่วนเหตุฉกรรจ์ หมายถึง เหตุที่ทำให้ผู้กระทำต้องรับโทษ ซึ่งอาจจะมาจากวัตถุแห่งการกระทำที่กฎหมายประสงค์จะให้ความคุ้มครองมากเป็นพิเศษ เช่น เจ้าพนักงาน ผู้ใดที่ฆ่าเจ้าพนักงานก็ย่อมต้องรับโทษหนักกว่าการคนธรรมดาตาย หรือเหตุฉกรรจ์อันเนื่องมาจากพฤติการณ์ในการกระทำความผิด เช่น การฆ่าคนตายโดยทารุณโหดร้ายหรือทรมาน ซึ่งกฎหมายลงโทษหนักกว่าการคนตายธรรมดา หรือในกรณีความผิดฐานลักทรัพย์ หากเป็นการลักทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 335 ถือเป็นการลักทรัพย์โดยมีเหตุฉกรรจ์ เช่น ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ลักทรัพย์ของนายจ้าง เป็นต้น

จากหนังสือถามตอบกฎหมายอาญา ภาคทั่วไป หาซื้อได้ตามลิ้งด้านล่างครับ








กฎหมายอาญาภาคทั่วไป
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
กฎหมายอาญาเบื้องต้น คำอธิบายกฎหมายอาญา ภาคทั่วไป อ่านเข้าใจง่าย ใช้เวลาไม่นานในการอ่านก็เข้าใจกฎหมายอาญาได้



108 คำถามกฎหมายอาญา
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือ 108 คำถามกฎหมายอาญา เล่มที่ 1 (ภาคทั่วไป) จัดทำขึ้นมาโดยผู้เขียนประสงค์จะให้นิสิต นักศึกษำ รวมถึงผู้ที่สนใจกฎหมายอาญาภาคทั่วไปได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายอำญาภาคทั่วไป ซึ่งคำถามทั้งหมดครอบคลุมเนื้อหา กฎหมายอำญาภาคทั่วไป เป็นการเรียนกฎหมายอาญาโดยอาศัยการถามตอบ เมื่ออ่านครบแล้วจะทำให้เข้าใจกฎหมายอาญา โดยที่ไม่รู้สึกเหมือนอ่านตำรา


ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
คำอธิบายกฎหมายอาญาภาคความผิด ความผิดต่อชีวิตและร่างกาย เช่น ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา ความผิดฐานฆ่าคนตายโดยประมาท ความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ความผิดฐานทำร้ายร่างกายสาหัส




ถามตอบวิอาญา เล่ม 1
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
ถามตอบวิอาญา เนื้อหากระบวนยุติธรรมทางอาญาก่อนถึงชั้นศาล หลักการสำคัญในทางอาญา ขั้นตอนการดำเนินคดีอาญา ผู้เสียหาย อำนาจสอบสวน อำนาจฟ้องคดี การระงับคดีอาญา การจับ ขัง จำคุก ค้น ปล่อย

กฎหมายสำหรับสอบตำรวจ
เฉลิมวุฒิ สาระกิจ
www.mebmarket.com
หนังสือเล่มนี้มีลักษณะเป็นคำอธิบายกฎหมาย ไม่ใช่หนังสือเรียบเรียงกฎหมายที่มีแต่ตัวบทกฎหมาย พระราชบัญญัติ เนื้อหาครอบคลุม 3 วิชาหลักสำหรับการสอบตำรวจ คือ กฎหมายอาญาภาคทั่วไป กฎหมายอาญาภาคความผิด กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และกฎหมายพยานหลักฐาน

No comments:

Post a Comment